So sánh sản phẩm

Hotline : 0939.177.789

Hỗ trợ online

NGÀNH LÀM ĐẸP Ở VIỆT NAM VÀ CƠ HỘI CHO NGƯỜI TRẺ

Ngày đăng : 19:07:35 06-06-2023

NGÀNH LÀM ĐẸP Ở VIỆT NAM VÀ CƠ HỘI CHO NGƯỜI TRẺ

Theo kết quả khảo sát tháng 12/2019 của Kantar Worldpanel ở Việt Nam, cứ 2 người mua sắm hàng tiêu dùng nhanh trên online thì lại có 1 người mua ít nhất 1 sản phẩm làm đẹp. Đặc biệt, Hàn Quốc đứng đầu trong số các quốc gia nhập khẩu mỹ phẩm vào Việt Nam.

Chị Đỗ Diệu Thanh là Tổng giám đốc công ty Hoa Xinh - công ty chuyên cung cấp những sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam. Có hơn 14 năm kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp, chị đã chia sẻ với “Nhịp sống Gen Z” về ngành làm đẹp tại Việt Nam cũng như cơ hội cho người trẻ trong lĩnh vực này.

 

* Điều gì đã đưa chị đến với lĩnh vực làm đẹp?

- Khi tốt nghiệp đại học, tôi gặp ông xã hiện tại - một người Hàn Quốc. Chúng tôi nắm bắt được xu hướng Việt Nam sau này sẽ đi theo con đường phát triển tương tự Hàn Quốc nên xây dựng công ty từ năm 2006, trong đó đặt giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là con người. Chính vì thế, công ty tập trung vào các lĩnh vực làm đẹp, thời trang, spa… 

Sau khi được khách hàng tin tưởng và xây dựng được thương hiệu trên thị trường, tôi bắt đầu kinh doanh những sản phẩm phục vụ đời sống khác. Nhưng, các sản phẩm về chăm sóc sức khỏe, làm đẹp từ thương hiệu uy tín của Hàn Quốc vẫn là chủ lực của công ty.

* Hàn Quốc đã có một chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực làm đẹp. Tuy nhiên, việc tạo dựng thương hiệu Hàn tại Việt Nam liệu có dễ khi văn hóa hai nước khác biệt?

- Văn hóa làm đẹp của Hàn Quốc và Việt Nam đúng là có sự khác biệt. Chẳng hạn, người Hàn rất chăm chút vẻ bề ngoài, da không cần trang điểm vẫn rạng rỡ, mỗi lần xuất hiện đều chỉn chu về quần áo. Bên Hàn Quốc tư tưởng của họ được xác định là luôn phải đẹp nên những công ty sản xuất mỹ phẩm hoặc đồ làm đẹp, thời trang rất được mọi người ủng hộ. 

Còn chúng ta có tư tưởng ăn no rồi mới làm đẹp (cười). Tuy nhiên khi kinh tế đi lên, người Việt đang dần thay đổi quan điểm này và chăm chút cho vẻ đẹp của mình hơn. Người Việt Nam có xu hướng chọn những sản phẩm được sản xuất tại nơi có thời tiết, kết cấu da giống mình, nên những sản phẩm của Hàn Quốc hay Nhật Bản thường được ưa chuộng và sử dụng. Trước đây, vì ảnh hưởng từ làn sóng Hàn Quốc trên phim ảnh, âm nhạc, chương trình truyền hình thực tế, ẩm thực, du lịch nên người nổi tiếng quảng cáo cái gì thì người Việt mua cái đó.

Tuy nhiên bây giờ, bây giờ việc mua sắm phần nào bị ảnh hưởng bởi kinh tế. Thay vì dễ dàng tung tiền mua một sản phẩm nào đó về sử dụng, người ta khắt khe, cân nhắc nhiều hơn. Họ không còn mù quáng đổ xô đi mua mà thay vào đó là tìm hiểu, xem xét công dụng, nguồn gốc, thành phần, có lành tính không, nhiều người ủng hộ không…

 

* Hiện vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng nhiều. Công ty chị có những cách thức như thế nào để đối phó với vấn đề này?

- Khi lựa chọn sản phẩm để đưa về Việt Nam, tiêu chí về chất lượng luôn được đưa lên đầu tiên. Và để chất lượng tốt khiến người dùng an tâm thì bên tôi đã lựa chọn những thương hiệu lớn. Nếu để ý, bạn sẽ thấy Hoa Xinh phân phối sản phẩm chính hãng từ các nhãn hiệu uy tín và quen mặt với tín đồ làm đẹp ở Việt Nam như CubeMe - Amore Pacific, JM Solution, CJ GROUP....

Khi các sản phẩm này nhập khẩu về Việt Nam đều phải qua sự kiểm tra chất lượng của Bộ Y tế cùng các đơn vị hữu quan,... Ngoài ra, chúng tôi đầu tư tem nhãn phụ cho tất cả sản phẩm, tem mã QR và tem chống hàng giả đặc biệt tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. 

* Các sản thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển và được nhiều khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ lựa chọn để tìm kiếm. Chị có nhận định thế nào về kênh phân phối này?

- Phải nói rằng các kênh thương mại điện tử là kênh kết nối khá tuyệt vời cho người mua hàng để mua hàng trực tiếp, vậy nên tôi rất hoan nghênh những kênh thương mại điện tử ở Việt Nam. Đó cũng là cơ hội cho công ty tiếp cận với khách hàng sớm hơn và khách hàng cũng có được những lợi ích tốt hơn bởi có một kênh thứ ba đứng ra bảo đảm về chất lượng và giao hàng. Tôi nghĩ các kênh thương mại điện tử sau này sẽ ngày càng bùng nổ hơn nữa. 

Nhưng có một vấn đề tôi quan tâm: Hiện nay, có rất là nhiều shop không có giấy phép kinh doanh cũng có thể dễ dàng mở một tài khoản kinh doanh trên các kênh bán hàng và họ sao chép những giấy tờ, chứng từ... để bán những sản phẩm không nguồn gốc. Ví dụ, chúng tôi đăng ký độc quyền sản phẩm ở Việt Nam nhưng lại có cửa hàng làm giả giấy tờ nhập khẩu từ một công ty khác mà không phải từ Hoa Xinh để bán hàng nhưng chưa bị phát hiện và xử lý. Tôi nghĩ, đó là một cái hạn chế. 

*Sàn thương mại điện tử, KOLs, Facebook... nói chung là những cách thức khá mới trong việc tiếp cận khách hàng. Điều này có khiến công ty phải trẻ hóa nhân sự của mình?

- Hoàn toàn chính xác. Thật sự công ty tôi suốt 3, 4 năm nay rất chật vật trong việc tìm cách tiếp cận với khách hàng. Khi mình bán hàng trên các sàn thương mại trực tuyến hay Facebook, chúng ta luôn phải nhờ đến việc marketing để quảng cáo các sản phẩm của mình đến với khách hàng. Hiện tại quảng cáo trên Facebook đang ngày càng khó, thương mại điện tử thì có xu hướng dễ hơn. 

Về đội ngũ, tôi công nhận các bạn trẻ luôn năng động hơn và có những kiến thức rất tốt. Bên tôi đa số là những nhân viên trẻ. Và tuy là người tiên phong nhưng tôi vẫn lắng nghe nhân viên, bởi các bạn nắm kiến thức hơn mình và tiếp cận khách hàng gần gũi hơn mình.

 

* Từng có kinh nghiệm làm việc lâu năm với các bạn trẻ Việt, theo chị ưu điểm, nhược điểm của họ là gì?

- Trước đây, việc tuyển dụng nhân sự trẻ rất khó vì các bạn vừa ra trường luôn có mong muốn nhảy việc dù công ty tạo điều kiện hết mức có thể. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, dịch diễn biến phức tạp, mọi người mất việc nhiều nên việc tuyển dụng dễ hơn. Thưc tế, trong khi công ty khác cho nhân viên nghỉ hoặc làm online, cắt lương..., chúng tôi vẫn cố gắng giữ lại toàn bộ để tạo điều kiện cho các bạn có thu nhập trong thời buổi khó khăn.

Tôi thấy có quá nhiều ưu điểm để khen giới trẻ. Bởi lẽ trong thời đại công nghệ 4.0, các bạn rất năng động, trẻ trung và nhiệt huyết với công ty, biết yêu thương đồng nghiệp, truyền được tinh thần lạc quan. 
Về nhược điểm, chỉ có thể là kinh nghiệm của các bạn không đủ. Điều này giới trẻ có thể khắc phục bằng cách đọc sách, học online, trải nghiệm nhiều. Tôi nghĩ, người trẻ Việt sẽ sớm khắc phục được nhược điểm này.

* Chị đã làm thế nào để giữ chân những nhân sự trẻ và hài hòa được văn hóa làm việc?

- Khoảng 3 năm trở lại, công ty tôi khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự giỏi và nhiệt huyết.Các bạn thường làm được 6 tháng rồi cảm thấy chán nản. Hoặc, khi công ty gặp khó khăn về doanh thu, kinh tế, các bạn trẻ dễ dàng "tụt mood" (chán nản), dần có suy nghĩ tìm kiếm cơ hội ở doanh nghiệp lớn. Tôi nghĩ đây không phải nhược điểm mà do tính cách từng người. 

Tôi thấy, các bạn trẻ luôn có chu cầu bộc lộ suy nghĩ bản thân dù đúng hay sai. Điều đó là tốt. Ở công ty tôi, mọi người được thoải mái, thẳng thắn đưa ra ý kiến mà không phải cả nể hay sợ sệt. 

Trong một doanh nghiệp, hãy thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ để mọi người cùng bàn luận. Chính vì vậy, với vai trò là một người sếp, tôi luôn cố gắng lắng nghe nhân viên. Bởi họ có kiến thức mới mẻ và ý tưởng hấp dẫn.

* Cảm ơn những chia sẻ của chị!

 
Huyền Trang - Theo Thể Thao & Văn Hóa 
 

-------------------------------------------
Inbox ngay cho RUBY HAI NHI để được tư vấn MIỄN PHÍ, tận tình và chuyên nghiệp các nàng nhé!


---- ĐẶT HÀNG ---
RUBYHAINHI AUTHENTIC
www.rubyhainhi.com
Fanpage : RUBY HAI NHI
Link Shopee: https://shp.ee/774r35z
Địa chỉ: Hoàng Anh Gold House 187A, Lê Văn Lương, Nhà Bè, TP HCM
SĐT: 0976612863 - 0944881468

Tags:
Tin cùng danh mục
Tin liên quan
Block slide ảnh dưới

Ruby Hải Nhi

Ruby Hải Nhi Offline Store

Movie & Pictorial

0909.163.176